อู่ฮั่นเริ่มฉีดวัคซีนโควิดตัวใหม่ชนิด 3 โดสให้กับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดหน่วยย่อยโปรตีนลูกผสม (recombinant protein subunit) ให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในนครอู่ฮั่นแล้ว

การฉีดวัคซีนดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 3 โดสในช่วง 6 เดือน และต้องฉีดห่างกันอย่างน้อย 4 สัปดาห์ โดยจัดเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกตัวหนึ่งที่ชาวอู่ฮั่นสามารถฉีดได้ นอกเหนือจากวัคซีนชนิดเชื้อตาย

ขั้นตอนการฉีดวัคซีนชนิดนี้จะเหมือนกับวัคซีนชนิดเชื้อตาย โดยประชาชนควรอยู่รอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน ณ จุดบริการอย่างน้อย 30 นาที นอกจากนี้ บุคลากรทางการแพทย์จะแจ้งให้ผู้รับวัคซีนทราบว่า วัคซีนชนิดนี้มีกำหนดฉีด 3 โดสในช่วง 6 เดือน ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนชนิดเชื้อตายที่มีกำหนดฉีด 2 โดส ระยะเวลาห่างกัน 28-56 วัน

วัคซีนชนิด 3 โดสดังกล่าวเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างสถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) และบริษัท อันฮุย จื้อเฟย หลงเคอหม่า ไบโอฟาร์มาซูติคัล จำกัด (Anhui Zhifei Longcom Biopharmaceutical) ผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติจีน โดยวัคซีนชนิดนี้สามารถขนส่งและจัดเก็บที่อุณหภูมิตั้งแต่ 2-8 องศาเซลเซียส และจีนได้อนุมัติการใช้วัคซีนตัวนี้ได้ในกรณีฉุกเฉินแล้วเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top