WHO ชี้ประเทศรายได้ต่ำสุดได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แค่ 1% ในสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำสุดคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ขณะที่ WHO เดินหน้าทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตวัคซีนเพื่อขยายการผลิตทั่วโลก

นายบรูซ ไอล์วาร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสของ WHO แถลงข่าวว่า สำหรับกลุ่มประเทศรายได้สูง รายได้ปานกลางถึงสูง และประเทศรายได้ต่ำถึงปานกลางบางประเทศ สามารถฉีดวัคซีนไปได้แล้วเกือบ 99 ล้านโดส แต่กลุ่มประเทศรายได้ต่ำที่สุดสามารถฉีควัคซีนได้เพียง 1% ของจำนวนดังกล่าว

สำหรับประเด็นการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนนั้น นายไอล์วาร์ดกล่าวว่า “การเพิ่มการผลิตวัคซีนสามารถทำได้ง่าย แต่วัคซีนที่ถูกผลิตขึ้นมากลับถูกนำไปจัดสรรอย่างผิดที่ผิดทาง”

ปัจจุบัน WHO ได้ประสานงานกับบรรดาผู้ผลิตเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตวัคซีนให้โครงการโคแวกซ์ เพื่อแจกจ่ายแก่กลุ่มประเทศรายได้ต่ำ-ปานกลาง

นายไอล์วาร์ดกล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน โดยระหว่างนี้ WHO ต้องตัดสินใจถึงการจัดสรรวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเร่งด่วน

ทางด้านโสมญา สวามินาธาน หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่า “ความจำเป็นเร่งด่วน” ของโครงการโคแวกซ์ คือการร่วมมือกับบรรดาผู้ผลิตและผู้จัดหาเพื่อเพิ่มปริมาณวัคซีน และขจัดอุปสรรคต่าง ๆ รวมถึงสร้างหลักประกันว่า คำสั่งห้ามส่งออกวัคซีนจะไม่ขัดขวางกระบวนการผลิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top