แรงงานอินเดียแห่หนีออกจากเมืองหลวง หลังกรุงนิวเดลีประกาศเคอร์ฟิว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กรุงนิวเดลีต้องเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ ส่งผลให้แรงงานแห่อพยพออกจากเมืองเพราะกลัวตกงาน

ปัจจุบันอินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในโลก โดยในวันนี้ มีผู้ติดเชื้อใหม่ 259,170 คน และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,761 คน ทำให้เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองเพียงสหรัฐ

การที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำให้รัฐบาลของแต่ละรัฐประกาศปิดเมืองเพื่อพยายามคุมการแพร่ระบาด

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา กรุงนิวเดลีประกาศเคอร์ฟิว 6 วันหลังพบผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 24,000 คนต่อวัน โดยไม่มีเตียงในโรงพยาบาลเหลือ ส่วนเครื่องช่วยหายใจและยาถูกใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยหนักที่สุด

หลังรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว แรงงานที่รายได้น้อยที่สุดของเมืองหลายพันคนต่างรวมตัวกันที่ท่ารถโดยสารหลักระหว่างรัฐ เพื่อหนีออกจากเมืองใหญ่

กลุ่มผู้ที่อพยพออกจากเมืองประกอบด้วยแรงงานจากหมู่บ้านและเมืองเล็กที่ทำรายได้ไม่ถึง 2 ดอลลาร์ต่อวัน ได้แก่ แรงงานก่อสร้าง ช่างซ่อมบำรุง คนขายอาหาร คนขับรถบรรทุก และผู้ดูแลบ้าน

“เมื่อปีที่แล้ว ตอนที่เกิดการล็อกดาวน์ เราเห็นแรงงานอพยพมากมายออกจากเมือง” อาร์วินด์ เคจริวาล มุขยมนตรีของกรุงนิวเดลีกล่าว “ผมต้องการขอร้องพวกเขาเป็นพิเศษ นี่เป็นการล็อกดาวน์เล็กๆ เพียง 6 วัน โปรดอย่าออกจากกรุงนิวเดลี ผมรับรองว่ารัฐบาลจะดูแลพวกคุณ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top