อดีตตำรวจคดี “จอร์จ ฟลอยด์” ถูกตัดสินมีความผิดข้อหาฆาตกรรม

ดีเรก ชอวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐมินนิโซตาได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฆาตกรรม จากคดีการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ เมื่อเดือนพ.ค. 2563 ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงไปทั่วสหรัฐ หลังมีภาพวิดีโอแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอชายผิวดำเป็นเวลานาน

นายชอวิน วัย 45 ปีได้ถูกไล่ออกจากราชการหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และถูกตั้งข้อหา 3 กระทงได้แก่ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree unintentional murder), ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย (third-degree murder) และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา (manslaughter) ในการไต่สวนเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะลูกขุนได้ตัดสินว่านายชอวินมีความผิดทั้ง 3 ข้อกล่าวหาหลังจากการพิจารณาคดีใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินโทษจะมีขึ้นในภายหลัง โดยแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี, 25 ปี และ 10 ปีตามลำดับ อย่างไรก็ตาม นายชอวินอาจไม่ได้รับโทษสูงสุดเนื่องจากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรก

นายฟลอยด์ วัย 46 ปีได้ถูกกล่าวหาว่าใช้ธนบัตรปลอมใบละ 20 ดอลลาร์เพื่อซื้อบุหรี่ที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในเมืองมินนิแอโพลิส โดยหลังจากที่เขาถูกนำตัวออกจากรถยนต์และถูกใส่กุญแจมือ นายฟลอยด์ได้แสดงท่าทีขัดขืนที่จะขึ้นไปบนรถของตำรวจ ทำให้นายชอวินใช้เข่ากดลงที่คอของนายฟลอยด์กับพื้นเป็นเวลากว่า 9 นาทีจนกระทั่งรถพยาบาลมาถึง

ภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นว่านายฟลอยด์ยังคงหายใจอยู่ก่อนที่จะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการประท้วงเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงของตำรวจและการเหยียดสีผิวที่มีมาอย่างยาวนานในสหรัฐ และมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ได้แก่ Black Lives Matter ที่มีผู้เข้าร่วมประท้วงทั่วประเทศแม้ดำเนินไปท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top