ญี่ปุ่นเตรียมรับวัคซีนโควิดเพิ่มจากไฟเซอร์ คาดเพียงพอฉีดทุกคนภายในก.ย.

ญี่ปุ่นคาดว่าจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์เพิ่มอีก 50 ล้านโดส หลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นขอให้ไฟเซอร์จัดหาวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ตามข้อตกลงในปัจจุบันกับไฟเซอร์และโมเดอร์นานั้น ญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ 144 ล้านโดส และจากโมเดอร์นาอีก 50 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอสำหรับฉีดให้กับประชาชนราว 110 ล้านคนในญี่ปุ่นที่อายุ 16 ปีขึ้นไป

นายซูงะชี้แจงในที่ประชุมรัฐสภาว่า รัฐบาลคาดว่าจะมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้กับทุกคนที่มีสิทธิ์ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ หลังจากที่ได้หารือกับน.พ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 เม.ย.) โดยได้ขอให้ไฟเซอร์จัดส่งวัคซีนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นเป็นไปอย่างล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั้งอังกฤษและสหรัฐ เนื่องจากขั้นตอนการอนุมัติที่ล่าช้า และการควบคุมการส่งออกวัคซีนของสหภาพยุโรป (EU)

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นับถึงวันจันทร์ที่ 19 เม.ย. ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสจากทั้งหมดสองโดสให้กับบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วกว่า 1.2 ล้านคนและผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปอีกราว 19,000 คน หรือคิดเป็น 1% ของประชากรทั้งประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์เพียงบริษัทเดียว โดยคาดว่าจะอนุมัติวัคซีนของโมเดอร์นาได้เร็วสุดในต้นเดือนพ.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ทำข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นจำนวน 120 ล้านโดสด้วย อย่างไรก็ดี กระบวนการอนุมัติวัคซีนดังกล่าวอาจถูกระงับ เนื่องจากมีรายงานในต่างประเทศถึงการพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top