ออสเตรเลียสั่งล้มโครงการ BRI ระหว่างรัฐวิกตอเรีย-จีน ชี้ไม่สอดคล้องนโยบาย ตปท.

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียประกาศยกเลิกข้อตกลง 4 ฉบับระหว่างรัฐวิกตอเรียกับรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงข้อตกลงโครงการร่วมมือหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative – BRI) จำนวน 2 ฉบับที่ทำไว้กับจีน

รายงานระบุว่า ข้อตกลงทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งทำร่วมกับกับจีน, อิหร่าน, และซีเรียนั้นนับเป็นข้อตกลงแรกๆ ที่จะถูกยกเลิกภายใต้โครงการจัดการต่างประเทศ (Foreign Arrangements Scheme – FAS) ที่กำหนดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้หน่วยงานของรัฐและดินแดนต้องแจ้งให้รัฐบาลกลางออสเตรเลียทราบถึงการจัดการหรือข้อตกลงใดๆ ที่ทำกับรัฐบาลต่างประเทศ

นางเพย์นระบุในแถลงการณ์ว่า “ดิฉันคิดว่าข้อตกลงทั้ง 4 ฉบับนี้ไม่สอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของออสเตรเลีย หรือไม่ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ของเรากับต่างประเทศ”

ขณะเดียวกัน ข้อตกลงอื่นๆ กว่า 1,000 ฉบับได้รับการตรวจสอบแล้วภายใต้โครงการ FAS โดยนางเพย์นระบุว่า เธอคาดหวังว่าข้อตกลงส่วนใหญ่ในอนาคตจะไม่ได้รับผลกระทบจากกระบวนการนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนยังคงย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโควิดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนได้เดินหน้าส่งเสริมโครงการร่วมมือหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางอย่างแข็งขันสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการค้าที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย, ยุโรป และแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top