“ดูเตอร์เต” ไม่ร่วมวงประชุมผู้นำอาเซียนถกวิกฤตเมียนมา 24 เม.ย.นี้

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ปธน.โรดริโก ดูเตอร์เต จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 24 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์จะส่งผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศไปเข้าร่วมการประชุมแทน

ทั้งนี้ การประชุมเฉพาะกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนในครั้งนี้เป็นไปตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย หลังจากเกิดเหตุประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมา และมีการกวาดล้างผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายพลมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนดังกล่าว

การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา และถือเป็นการประชุมครั้งแรกของบรรดาผู้นำอาเซียนนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

พลตรีซอว์ มิน ทุน โฆษกกองทัพเมียนมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า นายพลมิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วยตนเอง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี การที่นายพลมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ อาจทำให้หลายฝ่ายตีความว่า บรรดาชาติสมาชิกอาเซียนให้การยอมรับเขาในฐานะตัวแทนของเมียนมา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงการทำรัฐประหารในเมียนมาได้แสดงท่าทีต่อต้านการเข้าร่วมประชุมของนายพลมิน อ่อง หล่ายอย่างชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top