“วิโดโด” กำชับเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามสูงสุดค้นหาเรือดำน้ำอินโดฯ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามสูงสุดในการค้นหาและกู้เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ที่ได้ขาดการติดต่อตั้งแต่เมื่อวานนี้

ปธน.วิโดโดระบุว่า การช่วยชีวิตลูกเรือถือเป็นภารกิจสำคัญที่สุด และเขายังได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อสมาชิกครอบครัวของลูกเรือที่ต้องเผชิญชะตากรรมดังกล่าวในขณะนี้

ทั้งนี้ เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 พร้อมกับลูกเรือจำนวน 53 คน ได้สูญหายไป หลังจากที่ได้ปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโดในทะเลใกล้เกาะบาหลีเมื่อวานนี้ โดยเรือดำน้ำได้ขาดการติดต่อ หลังจากที่ได้รับอนุมัติให้ดำลงไปในทะเลน้ำลึก และคาดกันว่าเรือได้จมลง ขณะอยู่ที่ระดับความลึก 700 เมตร ห่างจากตอนเหนือของเกาะบาหลีราว 60 ไมล์

สื่อรายงานว่า กองทัพเรืออินโดนีเซียได้แจ้งต่อญาติและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับลูกเรือของเรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ว่า พวกเขาไม่ควรตั้งความหวังสูงเกินไปเกี่ยวกับโอกาสรอดชีวิตของลูกเรือดังกล่าว

มีการคาดการณ์กันถึงสาเหตุที่ทำให้เรือดำน้ำดังกล่าวสูญหายไป ซึ่งอาจเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง หรืออาจเกิดการระเบิดดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับเรือดำน้ำ Kursk ของรัสเซียในเดือนส.ค.2543 จนทำให้ลูกเรือทั้งหมด 118 คนต้องจบชีวิตลง

โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียกล่าวว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซลสามารถอยู่ได้ที่ระดับความลึก 250-500 เมตร แต่หากเรือดำน้ำจมลงในระดับความลึกที่มากกว่านั้นก็จะเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

“มีความเป็นไปได้ในขณะที่เรือได้ดำดิ่งลง ก็เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ จนทำให้ควบคุมเรือไม่ได้ และทำให้เรือจมลงสู่ระดับความลึก 600-700 เมตร”

แถลงการณ์ของกองทัพเรือระบุ

ทางด้านพลเรือเอกยูโด มาร์โกโน ผู้บัญชาการกองทัพเรืออินโดนีเซีย กล่าวว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 มีออกซิเจนเพียงพอสำหรับลูกเรือเพียง 72 ชั่วโมง ในกรณีที่ระบบไฟฟ้าดับ

“เราได้ขาดการติดต่อตั้งแต่เมื่อวานนี้เวลา 03.00 น. ซึ่งหมายความว่า เรือดำน้ำจะมีออกซิเจนเพียงพอจนถึงวันเสาร์นี้เวลา 03.00 น.”

พลเรือเอกมาร์โกโนกล่าว

ทางด้านกองทัพอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบความเคลื่อนไหวใต้น้ำ ซึ่งมีความเร็ว 2.5 น็อตใกล้กับจุดที่เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 ปฏิบัติภารกิจ แต่ต่อมาสัญญาณก็ขาดหายไป จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวของเรือดำน้ำ

นอกจากนี้ การที่เจ้าหน้าที่พบคราบน้ำมันในทะเลใกล้เกาะบาหลี ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นน้ำมันจากเรือดำน้ำดังกล่าว

ขณะนี้มีหลายประเทศได้เสนอความช่วยเหลือต่อรัฐบาลอินโดนีเซียแล้ว ซึ่งได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย อินเดีย ตุรกี ขณะที่คาดว่าเรือ MV Swift Rescue ซึ่งเป็นเรือในภารกิจกู้เรือดำน้ำของกองทัพเรือสิงคโปร์ จะเดินทางมาถึงบริเวณน่านน้ำเกาะบาหลีในวันเสาร์นี้ ส่วนเรือ Rescue Mega Bakti Malaysia ของกองทัพเรือมาเลเซียจะเดินทางมาถึงในวันจันทร์

ทั้งนี้ เรือดำน้ำ KRI Nanggala 402 มีความยาว 60 เมตร พร้อมกับความเร็ว 21.5 น็อต โดยถูกสร้างขึ้นที่เยอรมนีในปี 2524

ขณะนี้ กองทัพเรืออินโดนีเซียมีเรือดำน้ำจำนวน 5 ลำ โดย 2 ลำสร้างจากเยอรมนี และอีก 3 ลำสร้างจากเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top