น้ำมัน WTI ปิดบวก 8 เซนต์ รับข่าวลิเบียลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากข่าวการผลิตน้ำมันที่ลดลงในประเทศลิเบีย อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 61.43 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 65.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียลดลงราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีกเนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ

อย่างไรก็ดี บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินเดียและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 และอันดับ 4 ของโลก จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวนกว่า 300,000 ราย ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับกรุงโตเกียวและโอซาก้าเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่าจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ ข้อมูลของ EIA สอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 436,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top