วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมายต่อต้านอาชญากรรมเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนโหวตอนุมัติร่างกฎหมายต่อต้านการก่ออาชญากรรมจากการเหยียดเชื้อชาติในหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ โดยกระแสการเหยียดเชื้อชาติเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ วุฒิสภามีมติผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วยคะแนนท่วมท้น 91 ต่อ 1 เสียง และส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะมีผลบังคับใช้ในทางกฎหมายต่อไป โดยมีเพียงนายจอช ฮอว์ลีย์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน รัฐมิสซูรี เพียงคนเดียวที่ไม่รับรองกฎหมายฉบับดังกล่าว

“การโหวตผ่านร่างกฎหมายนี้เป็นสิ่งที่เราต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับพวกเขา เรารับรู้ถึงความกังวลและพยายามหาทางออกเพื่อปกป้องพวกเขา” ทางด้านนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐของพรรคเดโมแครตจากรัฐนิวยอร์กกล่าว ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กมีอัตราการก่ออาชญากรรมต่อชาวเอเชียเพิ่มขึ้นสูงอย่างเห็นได้ชัด

ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายดังกล่าวยังได้รับการโหวตสนับสนุนจากนางเมซี ไฮโรโน วุฒิสมาชิกจากรัฐฮาวาย และนางเกรซ เมิ่ง จากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งทั้งคู่สังกัดพรรคเดโมแครตและเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19 ต่อไป

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังกำหนดให้กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ ออกแนวทางเพื่อสร้างความตระหนักถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชังในช่วงโควิด-19 ตลอดจนดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อจัดทำช่องทางออนไลน์ขึ้นมาสำหรับรายงานเหตุอาชญากรรม

นางไฮโรโนกล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายในครั้งนี้เป็นการส่งสารที่ชัดเจนและตรงประเด็น ไปยังหมู่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชาวเอเชียบนหมู่เกาะแปซิฟิก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งหลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่หญิงชาวเอเชีย 6 รายในแอตแลนตาเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top