ฮ่องกงไฟเขียวประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้แล้ว

ฮ่องกงขยายสิทธิ์สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลในการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนด้วยการทำให้วัคซีนสามารถเข้าถึงได้ในวงกว้าง

นายแพทริก นิป เลขาธิการฝ่ายบริการพลเรือนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า ประชาชนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนของบริษัทบิออนเทค เอสอี (BioNTech SE) ขณะที่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีจะสามารถเลือกฉีดวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีนได้

การเปิดจองฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (23 เม.ย.) โดยประชาชนที่มีอายุ 16-17 ปีจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน

นายนิประบุว่า การฉีดวัคซีนของบิออนเทคจะดำเนินการไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.อันเนื่องมาจากปริมาณวัคซีน และการนัดหมายสำหรับการฉีดวัคซีนโดสแรกจะต้องดำเนินการภายในเดือนส.ค. โดยเขาเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกงเปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าจะยังไม่มีการอนุมัติวัคซีนตัวที่ 3 ในฮ่องกง

ทั้งนี้ การขยายสิทธิ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า ขณะนี้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดของฮ่องกงจะมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีน และฮ่องกงเป็นหนึ่งในสถานที่แรกๆ ของโลกที่เสนอสิทธิ์การฉีดวัคซีนให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top