รีพับลิกันเผยแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในสหรัฐ ยันไม่ก่อหนี้-เพิ่มภาษี

กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันเปิดเผยแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 5.68 แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 5 ปี ขณะที่พวกเขาพยายามที่จะประนีประนอมกับพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

“เป็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดที่พรรครีพับลิกันเคยเสนอ” นางเชลลีย์ มัวร์ คาปิโต วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันในคณะกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมและโยธาธิการของวุฒิสภา

นายแพท ทูมีย์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรครีพับลิกันระบุว่า ข้อเสนอของพรรครีพับลิกันนี้ จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แท้จริงของประเทศขึ้นมาใหม่อย่างสมเหตุสมผล “โดยไม่ต้องปรับเพิ่มภาษีหรือเพิ่มหนี้”

“เมื่อชาวอเมริกันนึกถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศขึ้นใหม่ พวกเขาจะนึกถึงการซ่อมแซมถนน, สะพาน, สนามบิน, ท่าเรือ และเส้นทางสัญจรทางน้ำ ไม่ใช่การขยายรัฐสวัสดิการตามที่พรรคเดโมแครตเสนอมา”

นายทูมีย์กล่าวเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อเสนอของพรรครีพับลิกันมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้เสนอการเปลี่ยนแปลงภาษีนิติบุคคลหลายชุด ซึ่งสามารถเพิ่มเงินประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 15 ปี เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายสำหรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในระยะเวลา 8 ปี

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวของปธน.ไบเดนหรือที่เรียกว่า American Jobs Plan ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากพรรคเดโมแครต แต่พรรครีพับลิกันกลับปฏิเสธการปรับขึ้นภาษีใดๆ ขณะเดียวกันความกังวลเกี่ยวกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อนั้น คาดว่าจะเป็นอุปสรรคต่อแนวโน้มของแผนการดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top