จีนพร้อมช่วยเหลือไทยกำจัดโควิด-เพิ่มความร่วมมือด้านวัคซีน

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย โดยนายหวังกล่าวเมื่อวานนี้ว่า จีนพร้อมที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านวัคซีนกับประเทศไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และจะให้ความช่วยเหลือไทยในการกำจัดโรคโควิด-19 ให้หมดสิ้นไป

ในการสนทนาซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ นายหวังกล่าวว่าจีนและไทยมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันเหมือนกับครอบครัว โดยระบุว่า ภายใต้นโยบายเชิงกลยุทธ์ระดับสูงของทั้งสองประเทศนั้น ความสัมพันธ์ทวิภาคีสามารถเอาชนะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังช่วยรักษาทิศทางการเติบโตที่แข็งแกร่ง

นายหวังกล่าวว่า จีนเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับไทยภายใต้ความร่วมมือในโครงการ Belt and Road และเต็มใจที่จะใช้มาตรการกระตุ้นใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและทั่วทั้งภูมิภาค

ทางด้านนายดอนกล่าวว่า ไทยและจีนซึ่งเป็นมิตรที่ดีและเป็นเหมือนญาติกันนั้น มีความเข้าใจและสนับสนุนกันและกันมาเป็นเวลานาน นอกจากนี้ นายดอนยังได้กล่าวขอบคุณจีนที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศไทยอย่างจริงใจในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และแสดงความคาดหวังว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงร่วมมือกันมากขึ้นในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการสนทนาครั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและจีนยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top