EU อนุมัติใช้ใบรับรองดิจิทัล หวังลดข้อจำกัดการเดินทางช่วงโควิด

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกแถลงการณ์วานนี้ว่า ผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) มีมติเห็นชอบข้อกำหนดทางเทคนิคในการนำใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัล (Digital Green Certificate) มาใช้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า EC ได้เสนอให้จัดทำใบอนุญาตดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดข้อจำกัดในการเดินทางและการเคลื่อนย้ายอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่มีหลักฐานยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดแล้ว มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ หรือมีผลตรวจโรคเป็นลบ

ข้อกำหนดดังกล่าวครอบคลุมระบบข้อมูลและกลไกการเข้ารหัส อาทิ คิวอาร์โค้ด ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจสอบใบอนุญาต ทั้งรูปแบบดิจิทัลหรือกระดาษได้ทั่วสหภาพยุโรป นอกจากนี้ จะมีการอนุญาตใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องของใบอนุญาตได้ทุกที่ใน EU ด้วย

ทั้งนี้ EC ได้สนับสนุนให้ประเทศสมาชิกนำวิธีการทางด้านเทคนิคที่จำเป็นไปปรับใช้ในประเทศ เพื่อรองรับระบบใบอนุญาตที่สอดคล้องกันภายในเดือนมิ.ย.นี้ โดยให้เหตุผลว่า ข้อกำหนดดังกล่าวนั้นถือเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญ

ทางด้านนายดิดิเยร์ เรนเดอร์ส กรรมาธิการยุโรปด้านความยุติธรรมกล่าวว่า “เรากำลังเดินไปสู่เป้าหมายการใช้ใบอนุญาตภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อให้ชาวยุโรปเดินทางได้อย่างปลอดภัยในช่วงฤดูร้อนนี้โดยมีข้อจำกัดน้อยที่สุด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top