จีนเตรียมควบคุมไลฟ์สดขายของ หวังคุ้มครองผู้บริโภค-พิทักษ์ผู้เยาว์

สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) เปิดเผยว่า ทางการจีนออกแนวปฏิบัติเชิงทดลองเพื่อกำกับควบคุมอุตสาหกรรมการตลาดผ่านไลฟ์สตรีมมิง (livestreaming) หรือไลฟ์สด ซึ่งกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องภายในประเทศ

แนวปฏิบัติดังกล่าวร่วมออกโดยสำนักบริหารฯ และอีก 6 หน่วยงานทางการจีน มีเป้าหมายคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้บริโภคและผู้เยาว์ รวมถึงป้องกันความเสี่ยงต่างๆ เช่น การโฆษณาหลอกลวงและการจำหน่ายสินค้าปลอมแปลงและด้อยมาตรฐาน

นอกจากนั้นแนวปฏิบัติเชิงทดลองฉบับใหม่ยังกำหนดอายุของผู้ดำเนินรายการไลฟ์สตรีมมิงและตัวแทนจำหน่ายต้องไม่ต่ำกว่า 16 ปี ส่วนผู้เยาว์อายุ 16 ปีขึ้นไป ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อนเข้าร่วมอุตสาหกรรมการตลาดผ่านไลฟ์สตรีมมิง

ขณะเดียวกันบรรดาแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงต้องจัดการแก้ไขปัญหาตามคำร้องเรียนจากผู้บริโภคอย่างทันท่วงที พร้อมแสดงหลักฐานอันจำเป็นหากเกิดความขัดแย้ง

ทั้งนี้ แนวปฏิบัติเชิงทดลองเพื่อกำกับควบคุมอุตสาหกรรมการตลาดผ่านไลฟ์สตรีมมิงฉบับใหม่ของจีนจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. เป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนที่เป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกติดต่อกัน 8 ปีแล้ว มีการทำกิจกรรมการตลาดผ่านไลฟ์สตรีมมิงมากกว่า 24 ล้านครั้งในปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top