นายกฯอินเดียเผยประเทศกำลังโดนพายุโควิดพัดกระหน่ำ ประชาชนวิจารณ์รัฐบาลการ์ดตก

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้กล่าวออกอากาศผ่านทางวิทยุในวันนี้ว่า ประชาชนชาวอินเดียทุกคนควรออกมารับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 และใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง โดย “พายุ” โควิดกำลังพัดกระหน่ำอินเดียจนทำให้ทั้งประเทศต้องสั่นไหว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 349,691 ราย ซึ่งทำสถิติมากสุดเป็นประวัติการณ์มา 4 วันติดแล้ว ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 16,960,172 ราย

นายโมดี กล่าวว่า “เราเคยมั่นใจ เราล้วนมีกำลังใจหลังคุมโควิดระลอกแรกได้อยู่หมัด แต่พายุลูกนี้กำลังกระหน่ำประเทศ”

ขณะเดียวกัน ประชาชนชาวอินเดียได้พากันวิจารณ์รัฐบาลอินเดียที่เป็นฝ่ายทำการ์ดตก โดยได้อนุญาตให้ชุมนุมทางศาสนาและทางการเมืองได้ในช่วงที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อวันละไม่ถึง 10,000 ราย และไม่ได้ใช้เวลานั้นยกระดับระบบสาธารณสุขของประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายนเรนทรา โมดี เผชิญกับกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการจัดหาเสียงเลือกตั้งที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ระบบสาธารณสุขของประเทศได้รับผลกระทบจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง จนประชาชนต้องโพสต์ขอเครื่องช่วยหายใจและเตียงผู้ป่วยผ่านทางทวิตเตอร์

ทั้งนี้ นายโมดีไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐเบงกอลตะวันตกเมื่อวันเสาร์ที่ 17 เม.ย. และได้กล่าวว่า “ผมไม่เคยเห็นฝูงชนมารวมตัวกันมากเท่านี้มาก่อน”

นายยาชวานต์ ซินฮา หัวหน้าพรรคยูไนเต็ด เดโมเครติค อัลลิแอนซ์ (United Democratic Alliance) ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า ความรู้สึกปลาบปลื้มของนายกรัฐมนตรีที่ได้เห็นฝูงชนจำนวนมาก “น่าจะเป็นคำพูดของคนที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับอะไรทั้งนั้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top