อินเดียคาดการระบาดของโควิด-19 อาจถึงจุดรุนแรงสุดช่วงกลางเดือนพ.ค.

สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานว่า การแพร่ระบาดรอบที่สองของโรคโควิด-19 ในอินเดียจะถึงจุดที่รุนแรงที่สุดในช่วงกลางเดือนพ.ค.

การคาดการณ์ดังกล่าว ซึ่งได้นำเสนอในที่ประชุมระหว่างนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ระบุว่า นอกจากรัฐมหาราษฏระ รัฐคุชราต และกรุงนิวเดลีแล้ว ยังมีรัฐอุตตรประเทศที่จ่อขึ้นเป็นพื้นที่ระบาดรุนแรงแห่งใหม่ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 190,000 รายต่อวัน

หากการแพร่ระบาดถึงจุดสูงสุดแล้ว ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของอินเดียจะพุ่งสูงแตะ 500,000 รายต่อวัน และจะค่อย ๆ ลดลงในช่วงเดือนมิ.ย.และก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสจากรัฐบาลกลางอินเดียได้นำเสนอตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ต่างเห็นพ้องกันว่า “รัฐที่มีจำนวนประชากรสูงจะมีความเสี่ยงมาก และโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขไม่เพียงพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดในปัจจุบัน”

ในอนาคตอันใกล้นี้ รัฐอุตตรประเทศจะขาดแคลนเตียงผู้ป่วยที่มีออกซิเจนราว 16,752 เตียงต่อวัน รวมถึงขาดแคลนเตียงผู้ป่วยไอซียู 3,061 เตียงต่อวัน และขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจอย่างน้อย 1,538 เครื่องต่อวัน

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ยังคงพุ่งทะยานในอินเดียอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลกลางยังไม่ตัดสินใจใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเด็ดขาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดที่อาจขยายวงกว้างขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top