สหรัฐช่วยเหลืออินเดียสู้โควิด เตรียมส่งวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิตวัคซีน

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะส่งวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับอินเดีย ขณะที่อินเดียกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นางเอมิลี ฮอร์น โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า “สหรัฐจะช่วยเหลืออินเดียเหมือนกับที่อินเดียเคยส่งความช่วยเหลือมายังสหรัฐ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในอินเดียพุ่งจนล้นโรงพยาบาล โดยสหรัฐจะส่งวัตถุดิบที่จำเป็นแก่อินเดียในการผลิตวัคซีน Covishield ตลอดจนยารักษาโรค, ชุดตรวจวินิจฉัยโรคชนิดเร็ว, เครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์ป้องกัน”

“สำนักงานการพัฒนาการเงินระหว่างประเทศของสหรัฐ (DFC) กำลังระดมทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้แก่บริษัท BioE ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนในอินเดีย และจะทำให้ BioE สามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างน้อย 1 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2565 นอกจากนี้ สหรัฐจะส่งทีมที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และ USAID ไปยังอินเดียด้วย” นางฮอร์นกล่าว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลืออินเดียเช่นกัน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านม อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงถึง 352,991 ราย ส่งผลให้ขณะนี้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 17 ล้านคนแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top