ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นแก้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ปรับปรุงมาตรการลงโทษ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) เพื่อปรับปรุงมาตรการลงโทษให้สอดคล้องกับมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่วางหลักให้รัฐพึงกำหนดโทษอาญาเฉพาะความผิดร้ายแรง และสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 2 ก.พ.64 เพื่อให้มาตรการบังคับใช้ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ มีความเหมาะสมกับสภาพความผิด มุ่งเน้นให้เกิดสมดุลของสภาพแวดล้อม (ecosystem) ในตลาดทุน สามารถให้ความคุ้มครองผู้ลงทุน รวมทั้งส่งเสริมการระดมทุนและการประกอบธุรกิจในตลาดทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีหลักการที่เสนอดังนี้

1.ปรับปรุงมาตรการบังคับใช้กฎหมายของ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ โดยจะกำหนดโทษอาญาเฉพาะกรณีเป็นการกระทำความผิดร้ายแรง รวมทั้งเสนอให้มีการเปลี่ยนโทษอาญาให้เป็นมาตรการปรับเป็นพินัยสำหรับกรณีความผิดอื่นที่ไม่ได้มีลักษณะเป็นความผิดร้ายแรง

2.กำหนดอายุความสำหรับคดีความผิดทางพินัยตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ให้สอดคล้องกับการกำหนดอายุความสำหรับความผิดทางอาญาที่มีโทษปรับสถานเดียวที่ใช้บังคับอยู่ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ในปัจจุบัน โดยกำหนดให้มีอายุความ 2 ปีนับแต่วันที่ ก.ล.ต. วินิจฉัยว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นและรู้ตัวผู้กระทำความผิด และไม่เกิน 5 ปีนับแต่วันที่มีการกระทำความผิดนั้น เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับลักษณะทั่วไปของอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่มิใช่ความผิดซึ่งหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top