“โตโยต้า” เล็งจ้างวิศวกรซอฟต์แวร์เพิ่มปีหน้า หวังเร่งพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเพิ่มการจ้างงานวิศวกรด้านซอฟต์แวร์อีกราว 40-50% ของจำนวนการจ้างงานด้านเทคนิคทั้งหมดในองค์กร โดยจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลิปีหน้าหรือราวเดือนมี.ค. เพื่อเร่งพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและรถยนต์รุ่นใหม่ๆ

การประกาศเพิ่มจำนวนวิศวกรซอฟต์แวร์จากปัจจุบันซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 20% มีขึ้นหลังจากที่โตโยต้าได้จ้างบัณฑิตจบใหม่ รวมถึงวิศวกรที่สำเร็จการศึกษาในระดับสูงกว่าปริญญาตรีราว 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่จบการศึกษาในสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เข้ามาทำงานเมื่อช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

โตโยต้าระบุในเว็บไซต์ว่า บริษัทต้องการที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีที่เรียกว่า CASE (connected, autonomous, shared และ electric) ท่ามกลางการแข่งขันที่หนักหน่วงทั่วโลก

อย่างไรก็ดี โตโยต้าไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ด้านเทคนิคในปีหน้า

ทั้งนี้ บริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งในญี่ปุ่น รวมถึงโตโยต้า ใช้ระบบการสรรหาบุคลากรแบบดั้งเดิมเพื่อคัดเลือกนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเริ่มเข้าทำงานในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มปีงบการเงินใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าจะเพิ่มตำแหน่งงานที่มีคุณสมบัติเฉพาะด้วย เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ และนักวิเคราะห์ข้อมูลในการจ้างพนักงานในอนาคต เพื่อให้พนักงานได้ดึงทักษะและความสนใจมาใช้กับงานได้เต็มที่ โดยหวังว่าจะช่วยรักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัทไปได้นาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top