ขุนคลังมาเลเซียคาดศก.ขยายตัว 7.5% ปีนี้ รับอานิสงส์วัคซีน-ตลาดแรงงานฟื้นตัว

นายเต็งกู ซาฟรูล อับดุล อาซิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาเลเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียกำลังฟื้นตัวในขณะนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมทั้งตลาดแรงงานที่เริ่มฟื้นตัว และวงจรขาขึ้นของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

นายซาฟรูลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวราว 6% – 7.5% ในปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของธนาคารกลางมาเลเซีย พร้อมกับกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซีย รวมทั้งการเปิดตัวโครงการต่างๆ เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูง และทางหลวงแพน บอร์เนียว

“การฉีดวัคซีนเป็นกลยุทธ์สำคัญในการผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เราต้องชนะสงครามโรคโควิด-19 นี่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่” นายซาฟรูลกล่าว

นายซาฟรูลคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการคลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 6% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เบื้องต้นที่ 5.4% หลังจากรัฐบาลได้ออกมารตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนยอดการขาดดุลการคลังปี 2563 อยู่ที่ 6.2%

นอกจากนี้ นายซาฟรูลกล่าวว่า หนี้สินของรัฐบาลมาเลเซียคิดเป็นสัดส่วน 89.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)

ทั้งนี้ มาเลเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อปลายเดือนก.พ. และเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.0 หมื่นล้านริงกิต (4.9 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. พร้อมกับผ่อนปรนมาตรการเดินทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top