รัฐบาลมาเลย์ออกโรงแจง หลังถูกโจมตีฉกเงินกองทุนน้ำมันเพื่อซื้อวัคซีนโควิด

รัฐบาลมาเลเซียแถลงในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลมีสถานะทางการเงินที่ตึงตัว ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของรัฐบาล หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีการที่รัฐบาลนำเงินจากกองทุนพลังงานมาใช้เพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19

“เราไม่มีทางเลือก ทำให้เราต้องใช้เงินจากกองทุน KWAN และเราสัญญาว่าจะคืนเงินกลับสู่กองทุนดังกล่าวทันทีที่เศรษฐกิจฟื้นตัว” เต็งกู ซาฟรูล อับดุล อาซิส รมว.คลังมาเลเซีย กล่าว

เต็งกู ซาฟรูลยืนยันว่า การที่รัฐบาลนำเงิน 5 พันล้านริงกิต (1.22 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 37,000 ล้านบาท จากกองทุน KWAN (Kumpulan Wang Amanah Negara) มาใช้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมการขาดดุลงบประมาณ

อย่างไรก็ดี นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการใช้เงินจากกองทุนดังกล่าว เนื่องจากกองทุนนี้มีจุดประสงค์เพื่อรองรับผลกระทบในอนาคตจากการที่ทรัพยากรน้ำมันของมาเลเซียลดน้อยลง

นอกจากนี้ นายลิ้ม กวน เอ็ง อดีตรมว.คลังมาเลเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ และต้องการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากรัฐสภา เนื่องจากมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน และมีคำสั่งปิดสภา อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายลิ้มยังระบุว่า เรื่องนี้แสดงให้ถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลในการบริหารงบประมาณ โดยรัฐบาลกำลังปล้นเงินออมของประชาชน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรองไว้สำหรับคนรุ่นต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top