ผลสำรวจชี้ชาวมะกันน้อยกว่าครึ่งเชื่อมั่นในวัคซีนโควิดของจอห์นสันฯ

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ร่วมกับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เปิดเผยว่า ประชาชนชาวอเมริกันน้อยกว่าครึ่งเชื่อว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) มีความปลอดภัย และราว 20% ของผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนระบุว่ายินดีจะรับวัคซีนดังกล่าว

จากผลสำรวจที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 46% เชื่อว่าวัคซีนของ J&J มีความปลอดภัยมากถึงปานกลาง เทียบกับกว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา โดยในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น มีถึง 73% ที่ระบุว่าไม่ต้องการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ J&J

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ได้ตัดสินใจยกเลิกคำแนะนำให้ระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ J&J โดยอนุญาตให้เริ่มใช้วัคซีนดังกล่าวได้อีกครั้งสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐ

แถลงการณ์ร่วมของ FDA และ CDC ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการทบทวนด้านความปลอดภัยอย่างละเอียดแล้วซึ่งรวมถึงการประชุมสองครั้งของคณะกรรมการที่ปรึกษาของ CDC เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา FDA และ CDC ได้แนะนำให้ระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ J&J เนื่องจากมีรายงานพบผู้ป่วย 6 รายเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันรุนแรงหลังจากที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top