“ไฟเซอร์” เร่งทดลองยาเม็ดต้านโควิด คาดเริ่มวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้

หนังสือพิมพ์เดอะ เทเลกราฟรายงานว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐกำลังทำการทดลองยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดเม็ด โดยคาดว่าการทดสอบความปลอดภัยของยาดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้

รายงานระบุว่า ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลิตโดยไฟเซอร์นั้น จะสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายภายในร่างกายด้วยการสกัดกั้นเอ็นไซน์ที่ไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องใช้ในการแพร่กระจายเชื้อ โดยยากลุ่มนี้เรียกว่ายายับยั้งการสร้างโปรตีนของไวรัส (Protease Inhibitors)

ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ซึ่งชื่อว่า PF-07321332 จะใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการเริ่มแรกของการติดเชื้อโควิด-19

ข้อมูลจากเทเลกราฟระบุว่า การทดลองยาเม็ด PF-07321332 จะแบ่งออกเป็น 3 เฟสด้วยกัน โดยจะใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 145 วัน ซึ่งหมายความว่า จะสามารถสรุปผลการทดลองทั้ง 3 เฟสได้ในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้

สำหรับการทดลองในเฟสแรกนั้น จะได้ข้อสรุปในเดือนพ.ค. และหากผลการทดลองออกมาเป็นที่น่าพอใจ ยาเม็ดชนิดนี้ก็จะถูกแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

ทั้งนี้ การพัฒนายาเพื่อใช้ในการรักษาโรคทางเดินหายใจนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะจะต้องใช้โดสที่สูงพอที่จะดูดซึมให้เข้าถึงปอด แต่ต้องไม่สูงเกินไปจนเป็นพิษต่อร่างกาย นอกจากนี้ การวิจัยค้นคว้ายารักษาโรคโควิด-19 ยังเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญกับการผลิตวัคซีนก่อนเป็นลำดับแรก

เดอะ เทเลกราฟระบุว่า ไฟเซอร์กำลังทำการทดลองยาเม็ดดังกล่าวกับอาสาสมัครในสหรัฐและเบลเยียมที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี ขณะที่ข้อมูลบนเว็บไซ์ clinicaltrials.gov ระบุว่า สถานที่ทดลองยาเม็ดรักษาโควิดของไฟเซอร์ในสหรัฐตั้งอยู่ในเมืองนิว ฮาเวน รัฐคอนเน็กติกัต และสถานที่ทดลองในเบลเยียมตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top