มาเลเซียห้ามผู้เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศชั่วคราว หวั่นโควิดกลายพันธุ์

มาเลเซียประกาศระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอินเดียชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.เป็นต้นไป เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศ

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของมาเลเซียแถลงว่า เรือและพลเรือนสัญชาติอินเดียที่มีใบอนุญาตทำงานในมาเลเซียจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยเช่นกัน

นายยาคอปยังกล่าวด้วยว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) เห็นชอบกับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขในประเด็นการเดินทางจากอินเดีย โดยมีข้อยกเว้นสำหรับชาวมาเลเซียที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน แต่จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

“NSC เห็นด้วยกับการระงับเที่ยวบินไป-กลับอินเดียชั่วคราว ผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียทุกคนจะถูกห้ามไม่ให้เข้ามาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวบินตรงหรือต่อเครื่องที่อินเดียก็ตาม นอกจากนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าวจะบังคับใช้กับผู้เดินทางทุกคนที่แวะต่อเครื่องที่มาเลเซียเพื่อไปยังประเทศอื่น แต่มาตรการนี้มีข้อยกเว้นสำหรับพลเมืองมาเลเซีย”

นายยาคอปชี้แจง

“เรือที่มีประวัติการเดินทางมาจากอินเดียในช่วง 14 วันที่ผ่านมาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่าที่มาเลเซีย ยกเว้นลูกเรือที่เป็นพลเมืองมาเลเซีย ซึ่งจะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามข้อบังคับหลังเดินทางเข้าประเทศ”

นายยาคอปกล่าว

นอกจากนี้ มาเลเซียยังห้ามไม่ให้แรงงานต่างชาติจากอินเดียเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว แม้มีใบอนุญาตในการทำงานก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top