นักเศรษฐศาสตร์คาดเฟดประกาศลดวงเงินโครงการซื้อสินทรัพย์ภายในปีนี้

ผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 49 รายซึ่งเปิดเผยโดยสำนักข่าวบลูเบิร์กในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ก่อนสิ้นปีนี้

ผลสำรวจระบุว่า กว่า 2 ใน 3 ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจในครั้งนี้คาดการณ์ว่า เฟดจะส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าก่อนที่จะทำการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ในปีนี้ ขณะที่ 45% ของนักเศรษฐศาสตร์เหล่านี้คาดว่า เฟดจะประกาศการปรับลดวงเงินในโครงการดังกล่าวในไตรมาส 4 ของปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 14% คาดว่า เฟดจะประกาศเรื่องดังกล่าวในไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 16-21 เม.ย.ระบุว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณใดๆ เกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุม 2 วันระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.นี้

ในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2566 นอกจากนี้ เฟดยังให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top