บลจ.เกียรตินาคินขายกองตราสารหนี้ High Yield ต่างประเทศ IPO 27 เม.ย.-12 พ.ค.

นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.เกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27 เม.ย.-12 พ.ค.64 บริษัทได้เปิดเสนอขาย IPO กองทุนเปิดเคเคพี โกลบอล ไฮยิลด์ บอนด์ เฮดจ์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (KKP G-HYB-H-UI) ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ High Yield ต่างประเทศ ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth Investors) โดยเสนอขายในราคา 10 บาทต่อหน่วย และมีมูลค่าในการซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท

ตัวเลขชี้วัดเศรษฐกิจโลกโดยรวมในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่เริ่มบรรเทาลง ประกอบกับการแจกจ่ายวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายส่วน โดยเฉพาะภาคการผลิตและการส่งออก กลับมาเปิดดำเนินการได้ ช่วยให้บริษัทต่างๆมีกระแสเงินสดที่ดีและลดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้

การดำเนินนโยบายการคลังในกลุ่มประเทศหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรปและญี่ปุ่น ที่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยังทำให้มีการปรับคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาที่ธนาคารกลาง (FED) ปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ปี 2564 ขึ้นเป็นร้อยละ 6.5 จากเดิมที่ร้อยละ 4.2 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เคยอยู่ในระดับต่ำมากปรับเพิ่มขึ้น ตามคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจจะเร่งตัว ในช่วงเวลานี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวจึงสูงขึ้น ทำให้การลงทุนในตราสารหนี้ และตลาดหุ้นกู้เอกชนน่าสนใจ เพราะมีแนวโน้มดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

“ยิ่งกว่านั้น ธนาคารกลางของประเทศหลักๆ ยังคงส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในระยะเวลา 2 ปีนับจากนี้ ทำให้สภาพคล่องในระบบยังคงอยู่ในระดับสูง และเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้นกู้เอกชนอีกประการหนึ่ง นักลงทุนที่สนใจเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนและกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก จึงอาจพิจารณาจัดสรรเงินลงทุนไปในตราสารหนี้เอกชนต่างประเทศที่มีความเสี่ยงสูงได้” นายยุทธพล กล่าว

กองทุนเปิด KKP G-HYB-H-UI เป็นกองทุนตราสารหนี้ High Yield ต่างประเทศ และเป็นกองทุนประเภท Feeder Fund เน้นลงทุนในกองทุนหลักต่างประเทศเพียงกองทุนเดียวคือ Janus Henderson Global High Yield Bond Fund (กองทุนหลัก) ซึ่งมีนโยบายเน้นลงทุนอย่างน้อยร้อยละ 80 ของทรัพย์สินสุทธิในตราสารหนี้ความเสี่ยงสูง (High Yield) ของภาคเอกชน ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้ (sub investment grade) ในอันดับที่เทียบเท่า BB+ หรือต่ำกว่า บริหารกองทุนโดย Henderson Management S.A. บริษัทจัดการลงทุนที่บริหารกองทุนเชิงรุกแบบ Active Management ด้วยจุดแข็งสำคัญ คือ ความชำนาญในการหาโอกาสการลงทุนและวิเคราะห์คัดสรรตราสารหนี้รายตัว โดยทีมผู้จัดการกองทุนและทีมวิเคราะห์ตราสารหนี้มากประสบการณ์ครอบคลุมหลายภูมิภาคของโลก พร้อมเทคนิคการบริหารความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ กองทุน KKP G-HYB-H-UI มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top