BP เผยกำไรแข็งแกร่งเกินคาดใน Q1 ขานรับราคาสินค้าโภคภัณฑ์,ดีมานด์เพิ่ม

บีพีซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 1/2564 หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น และแนวโน้มด้านอุปสงค์สดใสขึ้น โดยบรรดาบริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่พยายามพิสูจน์ให้นักลงทุนเห็นว่าพวกเขามีเสถียรภาพมากขึ้น ท่ามกลางวิกฤตโรคโควิด-19 ระบาดที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

บีพีระบุว่า กำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ระดับ 2.6 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับกำไรในไตรมาส 4/2563 ที่ 115 ล้านดอลลาร์ และกำไรในไตรมาส 1/2563 ที่ระดับ 791 ล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Refinitiv คาดไว้ว่า BP จะมีผลกำไรไตรมาสแรกแตะ 1.4 พันล้านดอลลาร์

อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผนวกกับอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง, ผลกำไรที่ลดลง, การลงรายการในบัญชีต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง (write-downs) และการปรับลดจำนวนพนักงานหลายหมื่นตำแหน่ง

ทั้งนี้ บีพีรายงานยอดขาดทุนสุทธิทั้งปี 2563 เป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินการธุรกิจ โดยนายเบอร์นาร์ด ลูนีย์ ซีอีโอของบีพีระบุว่า ระยะเวลา 12 เดือนดังกล่าวนั้นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในอาชีพการงานของเขา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top