เกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่น กรณีอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะด็อกโด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ออกมาประท้วงญี่ปุ่น กรณีอ้างสิทธิทางดินแดนเหนือหมู่เกาะด็อกโดซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ประเทศ ผ่านสมุดปกฟ้าทางการทูต (Diplomatic Bluebook) หรือรายงานนโยบายต่างประเทศประจำปีของญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะนี้ว่าทาเคชิมะ (Takeshima)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้แถลงว่า “รัฐบาลยืนกรานประท้วงญี่ปุ่นกรณีอ้างสิทธิซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหนือหมู่เกาะด็อกโด ซึ่งถือเป็นดินแดนของเรามาแต่เดิมอย่างประจักษ์ชัดเจนทั้งทางประวัติศาสตร์ ทางภูมิศาสตร์ และโดยกฎหมายระหว่างประเทศ”

เกาหลีใต้ได้เตือนญี่ปุ่นให้เพิกถอนการอ้างสิทธิดังกล่าวโดยทันที พร้อมระบุว่า เกาหลีใต้จะจัดการกับการยั่วยุปลุกปั่นของญี่ปุ่นอย่างจริงจัง

สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้รายงานว่า ทางกระทรวงได้เชิญนายฮิโรฮิสะ โซมะ รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางทูตในสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล เพื่อประท้วงรายงานนโยบายต่างประเทศประจำปีของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้อ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะดังกล่าวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2548 ผ่านสมุดปกฟ้าทางการทูตและสมุดปกขาวทางกลาโหม

ด้านเกาหลีใต้ระบุว่า ทางการได้กอบกู้อำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะด็อกโด หลังจากมีการปลดปล่อยคาบสมุทรเกาหลีจากการตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นในช่วงปี 2453-2488 โดยนับตั้งแต่นั้นมา เกาหลีใต้จัดตั้งกองตำรวจขนาดเล็กประจำการบนหมู่เกาะแห่งนี้

อนึ่ง ชาวเกาหลีใต้มองกรณีญี่ปุ่นอ้างสิทธิทางดินแดนเหนือหมู่เกาะด็อกโดว่า เป็นการปฏิเสธประวัติศาสตร์ยุคอาณานิคม เนื่องจากเกาะด็อกโดเป็นพื้นที่แรกที่ถูกจักรวรรดิญี่ปุ่นใช้กำลังเข้ายึดครอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top