เยอรมนีออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากอินเดีย สกัดโควิดกลายพันธุ์เข้าประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีกำหนดให้อินเดียเป็นภูมิภาคที่มีความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ในระดับสูง หลังจากพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ และได้มีคำสั่งจำกัดการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้

นายเยนส์ ชปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “เรามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่เพิ่งพบใหม่ในอินเดีย และเพื่อไม่ให้แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเยอรมนีได้รับผลกระทบ เราจึงต้องประกาศจำกัดการเดินทางกับอินเดีย”

นายชปาห์นกล่าวว่า ชาวเยอรมนีที่เดินทางมาจากอินเดียจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศได้ ซึ่งต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องบินและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทันทีที่เดินทางมาถึงเยอรมนี

ด้านนายไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไรน์นิชเชอ โพสต์ (Rheinische Post) ว่า ขณะนี้อินเดียกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสองชนิดรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเยอรมนีต้องสกัดไม่ให้เชื้อไวรัสชนิดใหม่เข้ามาในประเทศ

“แต่อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือเราต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยอินเดียให้เอาชนะสถานการณ์ตอนนี้” นายมาสกล่าว โดยอินเดียมีบทบาทสำคัญในการร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในฐานะที่เป็นผู้จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายสำคัญที่สุดสำหรับโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

นายมาสกล่าวว่า “เราต้องแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอินเดียด้วย” โดยรัฐบาลเยอรมนีกำลังเตรียมส่งสิ่งของจำเป็นเพื่อช่วยเหลืออินเดีย เช่น ออกซิเจนและยารักษาโรคผ่านการเจรจากับหลายบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top