PRINC ขยาย รพ.พริ้นซ์สุวรรณภูมิ 100-120 เตียง-เพิ่ม Hospitel รองรับผู้ป่วยโควิด

นายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านงานพัฒนาธุรกิจ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) กล่าวว่า โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ได้ขยายศักยภาพของการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ภายในพื้นที่ของโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 100-120 เตียง นับตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเม.ย.64 และร่วมมือกับโรงแรมจัดตั้งหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19 หรือ Hospitel ขึ้น โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสุขภาพหรือสิทธิ UCEP แล้วแต่กรณี เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ป่วยอีก 70 เตียง ที่โรงแรม เกต 43 แอร์พอร์ท (Gate43 Airport Hotel) ถือเป็น Hospitel แห่งแรกในจังหวัดสมุทรปราการ

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดหาหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19 หรือ Hospitel เพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 100 เตียง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง ไม่มีโรคแทรกซ้อน มีทางเลือกที่จะสามารถเข้าพักรักษาตัวใน Hospitel โดยสามารถใช้สิทธิประกันสุขภาพหรือสิทธิ UCEP ได้แล้วแต่กรณี โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ประจำเพื่อดูแลคนไข้ และใช้การสื่อสารผ่านระบบ Telemedicine บน PRINC HEALTH App เพื่อความปลอดภัย คนไข้จะได้รับบริการอาหารและยา รวมทั้งการติดตามและประเมินอาการจากบุคลากรการแพทย์อย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันได้เพิ่มศักยภาพของห้องปฏิบัติการตั้งแต่เกิดการระบาดระลอกใหม่ ทำให้ปัจจุบันสามารถรองรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 แบบ Drive Thru ได้เพิ่มขึ้น จากวันละ 400-500 เคสต่อวัน ขยับเป็น 800-900 เคสต่อวัน สามารถเข้ารับบริการได้ตั้งแต่เวลา 08:00 น. ถึง 16:00 น. ของทุกวัน และรายงานผลการตรวจทาง SMS, Email, PRINC HEALTH App ประมาณ 24 ชั่วโมง

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในระดับ 2,000 คนต่อวัน นอกจากจำเป็นต้องเตรียมการขยายพื้นที่รักษาเพิ่มเติมแล้ว ปัจจุบันมีการระดมบุคลากรทางการแพทย์จากเครือโรงพยาบาลพริ้นซ์ฯ และกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนพันธมิตรอีกหลายสิบชีวิต และล่าสุดประกาศเปิดรับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์ และพยาบาลที่เกษียณแล้ว ร่วมทีมเพื่อเตรียมดำเนินการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก และเตรียมพร้อมรองรับกรณีรัฐขอความร่วมมือเอกชนระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้ตามเป้าหมายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ด้วย

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า Hospitel จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนที่พักรักษาและช่วยรองรับผู้ป่วยในช่วงการแพร่ระบาดรวดเร็วในปัจจุบันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top