SABUY ตั้งโฮลดิ้งเข้าร่วมทุนรุกธุรกิจบริหาร Supply Chain วัตถุดิบป้อนศูนย์อาหาร

นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพาณิชย์และการลงทุน บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ คือ บริษัท สบาย มาร์เก็ต พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง (HoldingCompany) เพื่อลงทุนในธุรกิจบริหาร Supply Chainใน Ecosystem ของกลุ่ม SABUY

ทั้งนี้ สบาย มาร์เก็ต พลัส ได้ร่วมลงทุนกับ บริษัท ฟู้ดวิลล์ จำกัด (Foodville) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง และวัตถุดิบทุกประเภทที่ใช้สำหรับประกอบอาหารมากกว่า 5,000 รายการ ทั้งจากในและต่างประเทศ รวมไปถึงบริการจัดส่งสินค้าตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ ภายใต้แนวคิด One-stop Service Solution ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัท สบาย ฟู้ด พลัส จำกัด โดยถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง และวัตถุดิบทุกประเภท สำหรับประกอบอาหาร ผ่านระบบจัดการร้านค้าปลีก (POS) ของบริษัท สบาย โซลูชั่นส์ จำกัด (SABUY Solutions) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มสบาย

การลงทุนในครั้งนี้ ก็เพื่อเชื่อมโยง Ecosystem ของ สบาย โซลูชั่นส์ เข้าสู่ธุรกิจ SABUY Supply Chain ที่ถือเป็นธุรกิจต่อยอด และยังนับเป็นการสร้างจุดแข็งที่ชัดเจนให้กับ Ecosystem ของทั้งองค์กร ขณะเดียวกันการลงทุนร่วมในครั้งนี้ ทาง SABUY ได้ร่วมทุนกับ Foodville ซึ่งถือว่าเป็นพาร์ทเนอร์แรก ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ Supply Chain

โดย Foodville เป็นผู้มีความชำนาญในธุรกิจการจัดหา (Sourcing) วัตถุดิบในการประกอบอาหาร ในขณะที่กลุ่ม SABUY เป็นผู้ให้บริการ Payment Solution สามารถเข้าถึงกลุ่มร้านอาหารขนาด SME ผ่านการให้บริการ POS ของสบาย โซลูชั่นส์ ได้ จึงทำให้เรามีแนวคิดร่วมกันที่จะจัดตั้งบริษัทร่วมกัน เพื่อดำเนินธุรกิจ จำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง และวัตถุดิบทุกประเภทที่ใช้สำหรับประกอบอาหารรวมไปถึงอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้ภายในครัว ภายใต้แนวคิด One-stop Service Solution ด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่ม SME ผ่านระบบ POS ของกลุ่ม SABUY ได้อย่างดี”

พร้อมกันนี้บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ สบาย ฟู้ด พลัส ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.64 เป็นต้นไป ขณะที่ สบาย มาร์เก็ต พลัส บริษัทได้เริ่มขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Market Place ชั้นนำไปแล้ว โดยเริ่มจากการนำน้ำแร่และน้ำเปล่าฉลากโดราเอม่อน ที่เป็น Limited Edition จำนวน 40 แบบ จำหน่ายผ่านช่องทาง Shopee และ Lazada

นายวิวัฒน์ อวศิริพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดวิลล์ จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกับทาง SABUY ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้ง 2 บริษัท จะนำเอาจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายเข้ามาเชื่อมต่อในการดำเนินธุรกิจ B2B ของธุรกิจ Food Supply Service โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้บริการแก่ลูกค้าร้านอาหารขนาดกลางและเล็ก ซึ่ง Foodville จะนำเอาจุดแข็งจากประสบการณ์ที่ได้ดำเนินธุรกิจมา กว่า 10 ปีมาเชื่อมต่อกับกลุ่มบริษัท SABUY ซึ่งมีโครงสร้างธุรกิจ E-Commerce Platform ที่อยู่ภายใต้ Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

ด้านนายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย โซลูชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งเป้าหมายภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จะขยายจำนวนผู้ใช้ระบบศูนย์อาหารให้ได้กว่า 500 ศูนย์ และ POS ให้ครอบคลุมได้มากกว่า 60,000 ราย ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อยอดธุรกิจดังกล่าวข้างต้น เพื่อสร้างความสบายให้กับลูกค้าในระบบ ในการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบ ของใช้ที่จำเป็น ผ่านทางระบบ Food court และ POS ได้เป็น One-Stop Service Solution ที่แท้จริง

ปัจจุบัน บริษัทฯ ถือเป็นผู้นำอันดับ 1 ในธุรกิจจัดการระบบศูนย์อาหาร จากประสบการณ์ในด้านการจัดการศูนย์อาหารกว่า 15 ปี มีศูนย์อาหารที่ใช้ระบบของบริษัทฯ กว่า 200 แห่งทั่วประเทศ รองรับ Hyper Market ชั้นนำต่างๆ เช่น TOPS , Lotus’s, Terminal 21 เป็นต้น และตั้งแต่ต้นปี 64 สบาย โซลูชั่นส์ ได้นำเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานของศูนย์อาหาร (Food court) ขนาดใหญ่มาพัฒนาเป็นระบบจัดการร้านค้าปลีก หรือ POS ให้เข้าถึงกลุ่มร้านค้าปลีกได้ง่ายขึ้นและ สามารถทำรายการเชื่อมต่อกับธุรกิจเกี่ยวโยงอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการสต็อกสินค้า การคำนวณต้นทุน รวมไปถึงความสามารถรองรับระบบ CRM และ Loyalty Program ผ่าน สบาย เอ็กเชนจ์ (SABUY Exchange)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top