ซีอีโอไฟเซอร์คาดยาเม็ดต้านโควิดวางจำหน่ายภายในปีนี้ เชื่อ FDA ให้การอนุมัติ

นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์กล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ “Squawk Box” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ยารักษาโรคโควิด-19 ชนิดเม็ดของไฟเซอร์สำหรับผู้ป่วยระยะแรกเริ่ม และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองนั้น จะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในสิ้นปีนี้

ไฟเซอร์ได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกยารักษาโรคโควิด-19 ชนิดเม็ดดังกล่าวในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าการทดสอบความปลอดภัยของยาดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 จะสามารถป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายภายในร่างกายด้วยการสกัดกั้นเอ็นไซน์ที่ไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องใช้ในการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งยากลุ่มนี้เรียกว่ายายับยั้งการสร้างโปรตีนของไวรัส (Protease Inhibitors)

นายเบอร์ลากล่าวกับผู้ดำเนินรายการของ CNBC ว่า หากการทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จด้วยดี และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ยาเม็ดป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ก็จะสามารถนำออกจำหน่ายได้ทั่วประเทศสหรัฐภายในสิ้นปีนี้ โดยนายเบอร์ลาคาดหวังว่า FDA จะให้การอนุมัติใช้ยาเม็ดป้องกันโควิด-19 สำหรับประชาชนในวัยหนุ่มสาว

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า ยาเม็ดป้องกันโควิด-19 อาจทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากประชาชนที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จะสามารถรับประทานเพื่อการรักษาได้นอกโรงพยาบาล ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดหวังว่ายาเม็ดนี้จะช่วยลดการแพร่ระบาดและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ซึ่งชื่อว่า PF-07321332 จะใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการเริ่มแรกของการติดเชื้อโควิด-19 โดยการทดลองยาเม็ดชนิดนี้จะแบ่งออกเป็น 3 เฟสด้วยกัน โดยจะใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 145 วัน ซึ่งหมายความว่า จะสามารถสรุปผลการทดลองทั้ง 3 เฟสได้ในช่วงกลางเดือนก.ค.นี้

รายงานระบุว่า ไฟเซอร์กำลังทำการทดลองยาเม็ดดังกล่าวกับอาสาสมัครในสหรัฐและเบลเยียมที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี โดยสถานที่ทดลองในสหรัฐตั้งอยู่ในเมืองนิว ฮาเวน รัฐคอนเน็กติกัต และสถานที่ทดลองในเบลเยียมตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top