IRPC เตรียมออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีประกัน อายุ 3-15 ปี ชำระคืนหุ้นกู้เดิม-ขยายธุรกิจ

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 5 รุ่น ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ประกอบด้วยหุ้นกู้อายุ 5 ปี เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป อัตราดอกเบี้ย 3.00% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 3 ปี 7 ปี 10 ปี และ 15 ปี เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่

บริษัทจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ พร้อมกับกำหนดมูลค่าของการออกหุ้นกู้ โดยกำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ตลอดอายุของหุ้นกู้ คาดว่าจะเปิดจองซื้อในวันที่ 17-1 9 พ.ค.นี้ ผ่านสถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ธนาคารทหารไทย และ บล.เกียรตินาคินภัทร โดยผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ IRPC สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท

วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อนำไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด พร้อมขยายธุรกิจของ IRPC โดยมีโครงการลงทุนที่สำคัญ ได้แก่ โครงการผลิตเม็ดพลาสติก PP เกรดพิเศษสำหรับผลิตผ้าไม่ถักไม่ทอ (Non–woven Fabric) หรือ Melt blown รวมถึงการร่วมทุนกับ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทั้งหมด) ในการจัดตั้ง บริษัท อินโนโพลีเมด จำกัด เพื่อผลิตผ้า Melt blown ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำคัญสำหรับผ้าชั้นกรองหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุดกาวน์ และแผ่นกรองอากาศ เป็นต้น คาดว่าจะดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/64

การสร้างห้องปฏิบัติการทดสอบคุณภาพของอุปกรณ์ทางการแพทย์ ครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/64 รวมทั้งโครงการปรับปรุงการผลิตเพื่อรองรับมาตรฐานน้ำมัน EURO V คาดว่าจะดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/66 และการมองหาพันธมิตร เพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ

ทั้งนี้ เพื่อต่อยอดทางธุรกิจและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และความสามารถในการเติบโตของ IRPC ในระยะยาว ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมีมูลค่าสูง (High Value Products: HVP) ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายมากขึ้น (Smart Material) และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ทุกรูปแบบ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขอนามัย เป็นต้น

นายชวลิต กล่าวว่า ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งแรกของปี 64 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ปี 2563 เกิด Stock Loss สูง และส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ต่ำ ขณะที่ปีนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นมากจากต้นปี คาดว่าจะส่งผลดีต่อบริษัทฯ ในเรื่อง stock gain รวมทั้งส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมียังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสุขอนามัย และชิ้นส่วนยานยนต์

หุ้นกู้ของ IRPC เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุนในสภาวะตลาดที่มีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงเช่นนี้ เนื่องจากสามารถให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ A-(tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top