S&P หวั่นโควิดระบาดอินเดียรอบสองขัดขวางเศรษฐกิจฟื้นตัว เล็งทบทวนตัวเลขคาดการณ์

เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P) เปิดเผยในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 ในอินเดียอาจจะขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และอาจทำให้ประเทศอื่นๆ เผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหม่ด้วย

“นอกเหนือจากการสูญเสียชีวิต และสร้างความวิตกกังวลด้านมนุษยธรรมแล้ว S&P เชื่อว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจอินเดียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง และอาจทำภาคธุรกิจสะดุดลงด้วย”

ระบบสาธารณสุขของอินเดียเผชิญภาวะวิกฤต ขณะที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอินเดียวันละมากกว่า 3 แสนรายในช่วง 6 วันที่ผ่านมา และยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มทะลุหลัก 2 แสนราย

ทั้งนี้ S&P ซึ่งให้อันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของอินเดียที่ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวนั้น ระบุว่า S&P อาจจะทำการทบทวนตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียที่เคยคาดไว้ว่าจะขยายตัวราว 11% ในปีงบประมาณ 2564/2565 หากรัฐบาลนำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดกลับมาใช้อีกครั้ง

S&P คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการค้าปลีกสินค้าผู้บริโภคและธุรกิจการบินจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่ของอินเดีย พร้อมระบุว่า ภาคธนาคารของอินเดียอาจจะยังคงเผชิญความเสี่ยงเชิงระบบในระดับที่สูงมาก

นอกจากนี้ S&P ระบุว่า ขนาดและอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากการระบาดรอบ 2 ของโรคโควิด-19 จะมีผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top