“ดอยซ์แบงก์” ทำกำไรแข็งแกร่งสุดในรอบ 7 ปี รับแรงหนุนวาณิชธนกิจสดใส

ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรในไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 908 ล้านยูโร (1.1 พันล้านดอลลาร์) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพล Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ 642.95 ล้านยูโร และถือเป็นตัวเลขกำไรแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2557 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของธุรกิจวาณิชธนกิจ

ส่วนรายได้สุทธิรวมในไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 7.2 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2563 ซึ่งอยู่ที่ 6.35 พันล้านยูโร

สำหรับการตั้งสำรองหนี้เสียในไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 69 ล้านยูโร ลดลง 89% จากระดับ 506 ล้านยูโรในไตรมาส 1/2563

ทั้งนี้ ผลประกอบการของดอยซ์แบงก์มีความแข็งแกร่งเช่นเดียวกับธนาคารคู่แข่งรายอื่นๆ ในสหรัฐ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ ต่างก็รายงานผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ ดอยซ์แบงก์ไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากกรณีการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ซึ่งต่างกับธนาคารยูบีเอส และเครดิตสวิส และธนาคารอื่นๆ อีกหลายแห่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ธนาคารหลายแห่งซึ่งรวมถึงโนมูระและเครดิตสวิสได้รับความเสียหายจากการที่กองทุน Archegos Capital Management ได้กู้เงินจากธนาคารต่างๆไปลงทุนในหุ้นและประสบกับภาวะขาดทุน ส่งผลให้ธนาคารเจ้าหนี้เรียกร้องให้ Archegos วางเงินประกันเพิ่ม แต่ทางบริษัทกลับผิดนัดชำระในการเพิ่มเงินประกันดังกล่าว จึงส่งผลให้ Archegos ต้องถูกบังคับขายหุ้นที่ถืออยู่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อธนาคารเจ้าหนี้หลายแห่ง โดยเครดิตสวิสนั้นได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นมูลค่าถึง 4.4 พันล้านฟรังก์สวิส (4.8 พันล้านดอลลาร์)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top