สหรัฐอนุญาตผู้ฉีดวัคซีนครบแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้ง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบตามกำหนดแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง หากอยู่ห่างไกลจากกลุ่มคนจำนวนมาก

CDC ระบุว่า สหรัฐผ่อนปรนแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ ที่ถือว่าปลอดภัยสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว หลังจากที่ประชาชนวัยผู้ใหญ่จำนวนกว่าครึ่งในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว

แนวทางปฏิบัติระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อมีการรวมกลุ่มขนาดเล็กกลางแจ้งแม้เข้าร่วมกับผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน, ขณะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารกลางแจ้งร่วมกับเพื่อนๆ รวมถึงเมื่อเดิน, วิ่ง, หรือขี่จักรยานภายนอกบ้านร่วมกับสมาชิกในครอบครัว

อย่างไรก็ดี CDC ยังแนะนำให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่กลางแจ้งที่มีผู้คนมารวมตัวกันอย่างแออัดเช่น สนามกีฬาและสถานที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีความยากลำบากในการรักษาระยะห่างทางกายภาพ และไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการแยกผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วกับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจะต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อไปโรงภาพยนตร์, ไปตัดผม หรือไปยังศูนย์การค้าและพิพิธภัณฑ์ รวมถึงการทำกิจกรรมในร่มอื่นๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top