ผลสำรวจชี้ชาวอังกฤษเมินวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพิ่มขึ้น หวั่นลิ่มเลือดอุดตัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประชาชนอังกฤษมีความต้องการลดลงในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หลังจากที่มีรายงานว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ผลสำรวจประชาชนเกือบ 5,000 คนในอังกฤษในเดือนเม.ย.พบว่า ประชาชนมีความต้องการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าลดลงนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่จำนวนประชาชนที่เชื่อว่าวัคซีนดังกล่าวมีผลทำให้ลิ่มเลือดอุดตันนั้น มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ผลการศึกษาทางวิชาการของอังกฤษพบว่า 17% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขายังต้องการที่จะฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งลดลงจาก 24% ในเดือนมี.ค.

ขณะที่ 23% เชื่อว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 13% ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม ประชาชน 39% ยังคงเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ส่วน 38% ระบุว่า พวกเขาไม่แน่ใจว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบริสทอล คิงส์ คอลเลจ ลอนดอน และหน่วยเตรียมพร้อมและตอบสนองสภาวะฉุกเฉินแห่งสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติ (NIHR) ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 1-16 เม.ย.พบว่า ประชาชนมีความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก หลังจากเมื่อวันที่ 7 เม.ย. สำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของอังกฤษประกาศว่า มีความเป็นไปได้ที่วัคซีนดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเป็นกรณีที่พบได้ยาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top