BEM ลั่นพร้อมทุกด้านเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ภายใน Q2/64

นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการบริหาร บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมความพร้อมไว้เต็มที่ทั้งแหล่งเงินทุน บุคคลากร ข้อเสนอที่ดีที่สุด ในการเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าโครงการ 1.27 แสนล้านบาท ที่คาดว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดประมูลครั้งใหม่ภายในไตรมาส 2/64 เพราะเนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ยังมีต่อเนื่อง และคาดว่าปลายปี 64 น่าจะทราบผลการประมูล

“คิดว่าในส่วนของบริษัทเตรียมความพร้อมไว้เต็มที่ โดยที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มล่าช้าออกไป เพราะจากโควิด แต่ดหลังหมดโควิเชื่อว่ารัฐบาลจะเร่งการประมูลเพราะรัฐบาลต้องการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นโครงการสำคัญ ทำให้เกิดการลงทุน การให้บริการ การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่รายล้อมโครงการ” กรรมการบริหาร ชี้แจงในที่ประชุมผู้ถือหุ้น BEM วันนี้

อนึ่ง รฟม.ได้ยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เมื่อ 3 ก.พ.64 หลังจากที่ กลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยื่นฟ้องศาลปกครอง โดย รฟม.ให้เหตุผลว่าการเปิดประมูลใหม่จะช่วยให้การดำเนินโครงการทำได้เร็วกว่าการรอคำสั่งศาลจนถึงที่สุดที่คาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี

ต่อมา รฟม.ได้เปิดรับฟังรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนประกอบการพิจารณาจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสาร RFP และร่างสัญญาร่วมลงทุน ตั้งแต่วันที่ 2-16 มี.ค. และให้เอกชนยื่นเอกสารแสดงความคิดเห็นในวันที่ 19-20 มี.ค. และ รฟม.คาดว่าจะเปิดประมูลรอบใหม่ในเดือน เม.ย.นี้ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top