สว.สหรัฐร้องเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร-บีบเชฟรอนหยุดจ่ายปันผลให้เมียนมา

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับคณะรัฐประหารของเมียนมา ซึ่งอาจรวมถึงการจำกัดช่องทางของรัฐวิสาหกิจพลังงานของเมียนมาในการรับผลตอบแทนจากบริษัทในสหรัฐ เพื่อตอบโต้การก่อเหตุรัฐประหารและการใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามประชาชนชาวเมียนมาที่รวมตัวประท้วง

นายเจฟฟ์ เมอร์คลีย์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน รวมถึงวุฒิสมาชิกรายอื่นๆ อีก 4 ราย รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อนายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยมีการเรียกร้องให้ “พิจารณาหาวิธีการเพิ่มเติมในการสนับสนุนประชาชนชาวเมียนมาในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขณะที่ต้องเผชิญกับอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่รุนแรงขึ้น”

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มวุฒิสมาชิกต้องการให้รัฐบาลสหรัฐสกัดช่องทางรับผลตอบแทนของคณะรัฐประหาร รวมถึงการที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานอย่างเชฟรอน คอร์ป มอบเงินปันผลให้แก่บริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) ซึ่งสังกัดกระทรวงพลังงานของเมียนมา โดยที่ผ่านมา MOGE ได้ให้เงินสนับสนุนกับเหล่าผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา รวมถึงนายพลมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรไปก่อนหน้านี้

องค์กรเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้บริษัทด้านพลังงานต่างๆ เช่น เชฟรอนและโททาล ตัดความสัมพันธ์กับเมียนมา หลังจากกองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และยึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนที่ชนะการเลือกตั้งซึ่งมีนางออง ซาน ซูจีเป็นผู้นำ ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนชาวเมียนมาถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 750 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top