จับตาไบเดนแถลงคองเกรส ครบรอบการทำงาน 100 วัน

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการแถลงต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ก่อนที่จะครบรอบ 100 วันในการทำงานของเขาในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) หลังจากที่ได้สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะทำการแถลงต่อสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกของเขาต่อที่ประชุมของทั้งสองสภา โดยการแถลงจะมีขึ้นในคืนนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้าเวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย และจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ให้แก่ชาวอเมริกันทั่วประเทศ

สิ่งที่ปธน.ไบเดนแถลงในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับผลงานของรัฐบาลในช่วง 100 วันแรก ซึ่งได้แก่ ความคืบหน้าในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้รัฐบาลสหรัฐสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง รวมทั้งการที่ปธน.ไบเดนเปิดกว้างให้สหรัฐร่วมมือกับประเทศต่างๆมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และปัญหาอื่นๆ ซึ่งแตกต่างจากนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเรียกร้องขอความร่วมมือจากสภาคองเกรสในการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาชาวสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่เพิ่มการจ้างงานและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนจะกล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดจากการกระทำของตำรวจ โดยเขาให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายปฏิรูปวงการตำรวจเพื่อลดความขัดแย้งในสังคม และเขาจะเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในสหรัฐ เพื่อลดทอนอำนาจและอิทธิพลของจีน ซึ่งกำลังมีบทบาททางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้นในเวทีโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top