ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 13.40 ดอลลาร์ ขานรับพาวเวลส่งสัญญาณเดินหน้าทำ QE

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป ซึ่งรวมถึงการไม่รีบปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ณ เวลา 09.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 13.40 ดอลลาร์ หรือ 0.76% แตะที่ 1,787.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น หลังจากเฟดมีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่คณะกรรมการเฟดจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร พร้อมระบุว่า การฟื้นตัวของภาคส่วนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจยังคงไม่สอดคล้องกัน และยังอยู่ห่างไกลจากการฟื้นตัวอย่างเต็มศักยภาพ

“เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เราจะแจ้งให้สาธารณชนได้รับรู้ว่าเราจะหารือกันในเรื่องดังกล่าวเมื่อใด เราจะส่งสัญญาณให้รู้ล่วงหน้า หากเราจะตัดสินใจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร ขณะเดียวกัน เราจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับเป้าหมายต่างๆ ของเรา โดยเราคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งก่อนที่เราจะเห็นเป้าหมายดังกล่าวบรรลุผลอย่างยั่งยืน” นายพาวเวลกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top