คลังเผยเศรษฐกิจภูมิภาค มี.ค.รับแรงหนุนบริโภค-ลงทุนเอกชน

แต่ยังจับตาโควิดรอบใหม่

 

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือน มี.ค.64 ว่า เศรษฐกิจภูมิภาคได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นในหลายภูมิภาค อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือน เม.ย.64 โดยเฉพาะภูมิภาคที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด

  • เศรษฐกิจภาคตะวันออก

ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือน มี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ที่กลับมาขยายตัวที่ 22.4% และ 12.9% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ชะลอลง -2.2% และ -9.6% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัว 9.3% ต่อปี จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 20% ต่อปี

นอกจากนี้ เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวสูงถึง 414.6% ต่อปี ด้วยจำนวน 4.4 พันล้านบาท จากเดือนก่อนหน้าขยายตัวที่ 185.9% ต่อปี จากโรงงานผลิตการทำชิ้นส่วนพิเศษหรืออุปกรณ์สำหรับรถยนต์ หรือรถพ่วง ในจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นสำคัญ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมาอยู่ที่ระดับ 106.3 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 105.5

  • เศรษฐกิจภาคกลาง

ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือน มี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ กลับมาขยายตัวที่ 6.6% 1.3% และ 19.0% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ชะลอลงร้อยละ -17.3% -11.6% และ -9.5% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัวที่ 6.4% และ 11.7% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ 0.4% และ -13.6% ต่อปี ตามลำดับ

นอกจากนี้ เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัว 252.9% ต่อปี ด้วยจำนวน 5.4 พันล้านบาท จากเดือนก่อนหน้าขยายตัวที่ 445.7% ต่อปี จากโรงงานผลิตพลังงานไอน้ำ ในจังหวัดสระบุรี เป็นสำคัญ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยอยู่ที่ระดับ 89.2 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 86.3

  • เศรษฐกิจภาคเหนือ

ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือนมี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ที่ขยายตัว 9.5% 5.2% และ 13.6% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ -16.4% -5.0% และ 0.4% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัวต่อเนื่องมาอยู่ที่ 19.8% และ 9.3% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 9.4% และ 19.5% ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมาอยู่ที่ระดับ 65.8 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 61.7

  • เศรษฐกิจภาคตะวันตก

ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือน มี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ กลับมาขยายตัวที่ 9.7% 2.5% และ 25.5% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ชะลอลง -11.7% -11.5% และ -10.3% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัวอยู่ที่ 19.0% และ 2.8% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวที่ 0.9% และ 26.3% ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมาอยู่ที่ระดับ 89.2 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 86.3

  • เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือน มี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวที่ 19.8% 15.1% และ 38% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ -0.8% -2.8% และ 2.8% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัวต่อเนื่องมาอยู่ที่ 23.3% และ 37.4 %ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ 3.4% และ 18% ต่อปีตามลับดับ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมาอยู่ที่ระดับ 79.9 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 78.1

  • เศรษฐกิจภาคใต้

ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากด้านการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือน มี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ กลับมาขยายตัวที่ 6.6% และ 10.5% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ชะลอลงร้อยละ -33.2% และ -17.3% ต่อปี ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัวต่อเนื่องมาอยู่ที่ 12.2% และ 60.8% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าขยายตัวอยู่ที่ 4.6% และ 50.5 %ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยมาอยู่ที่ระดับ 86.9 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 84.6

  • เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล

ค่อนข้างทรงตัว อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมยังปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยในเดือน มี.ค.64 พบว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (ข้อมูลเบื้องต้น) และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 13.9% และ 2.6% ต่อปี ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ชะลอลง -24.1% และ -8.1% ต่อปี ตามลำดับ สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนทรงตัว สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ และเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ ชะลอตัวอยู่ที่ -4.2% -2.4% และ -16.8% ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ -20.4% 6.7% และ 66.7% ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยอยู่ที่ระดับ 89.2 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 86.3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top