“ไบเดน” ร้องคองเกรสผ่านกม.ปฏิรูปตำรวจ รำลึกครบรอบ “จอร์จ ฟลอยด์” เสียชีวิต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจในนามของ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ถูกตำรวจล็อกคอจนเสียชีวิต เนื่องในโอกาสครบรอบการเสียชีวิตของเขาซึ่งตรงกับวันที่ 25 พ.ค.นี้

ปธน.ไบเดนได้แถลงต่อสภาคองเกรสว่า ชาวสหรัฐสนับสนุนการปฏิรูปในครั้งนี้ และเขาทราบว่าพรรครีพับลิกันได้ร่วมหารือกับสมาชิกพรรคเดโมแครตในกรณีดังกล่าว

“เราจำเป็นต้องหารือกันเพื่อสร้างฉันทามติ” ปธน.ไบเดนกล่าว “กระบวนการทั้งหมดควรเสร็จสิ้นภายในเดือนหน้าให้ทันวันครบรอบการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องระหว่างที่เขาได้กล่าวสรรเสริญเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกล่าวว่า “ชายและหญิงส่วนใหญ่สวมเครื่องแบบตำรวจ และได้รับใช้ชุมชนของตนอย่างสมเกียรติ”

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดนระบุว่า สภาคองเกรสควรเร่งเรียกคืนความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมาย, ยุติการเหยียดเชื้อชาติในกระบวนการยุติธรรม และพิสูจน์คำพูดของลูกสาวนายฟลอยด์ ซึ่งได้กล่าวกับพ่อของเธอว่า “พ่อของหนูได้เปลี่ยนโลกใบนี้”

“หลังจากที่ได้มีการพิจารณาคดีฆาตกรรมของจอร์จ ฟลอยด์ เราเห็นได้ว่าคำพูดของเธอนั้นถูกต้อง หากเรากล้าที่จะลงมือทำ” ปธน.ไบเดนกล่าว “นี่คือโอกาสของเราที่จะสร้างความก้าวหน้าอย่างแท้จริง”

นายดีเร็ก ชอวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจชาวอเมริกันได้ถูกตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีความผิดฐานฆาตกรรมนายฟลอยด์โดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อนจากการใช้เข่ากดคอเขาเป็นเวลานานกว่า 9 นาที

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติอนุมัติร่างกฎหมายการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเพื่อให้ความยุติธรรมกับจอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd Justice in Policing Act) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อยุติการบังคับใช้กฎหมายที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top