UN โดดช่วยอินเดีย ส่งเจ้าหน้าที่-เครื่องมือกู้วิกฤตโควิด

นายฟาร์ฮาน แฮก รองโฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่า UN เตรียมให้ความช่วยเหลืออินเดียซึ่งกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19

นายแฮกแถลงที่นครนิวยอร์กว่า ทีมของ UN นำโดยเรนาตา ลอค-เดสซาลเลียน ซึ่งเป็นผู้ประสานงานสหประชาชาติ กำลังส่งความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับโควิด-19 ทั้งอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ไปยังรัฐบาลท้องถิ่น

นายแฮกกล่าวอีกว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และยูนิเซฟ (UNICEF) ได้จัดหาอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจน 7,000 เครื่องและอุปกรณ์ให้ออกซิเจนทางจมูกอีก 500 ชุด, โรงผลิตออกซิเจน, เครื่องมือตรวจหาเชื้อโควิด-19 และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล

นอกจากนี้ WHO ยังช่วยจัดตั้งโรงพยาบาลเคลื่อนที่และห้องแล็บ โดยมีเจ้าหน้าที่ภาคสนามของ WHO ประมาณ 2,600 คนลงพื้นที่โดยทันทีเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่วนในรัฐมหาราษฏระ ซึ่งมีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับสองของอินเดียนั้น ยูนิเซฟได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงไปดูแลความเสี่ยงแล้ว

รองโฆษก UN ยังกล่าวว่า ทีมงานของ UN ในอินเดียยังคงรณรงค์เพื่อเน้นย้ำหลัก “Ws” ทั้งสามข้อ ประกอบด้วย Wear a mask (สวมหน้ากากอนามัย), Wash your Hands (ล้างมือ) และ Watch your distance and stay six feet apart (เว้นระยะห่างจากกัน 6 ฟุต)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของ WHO ที่เผยแพร่วานนี้ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉพาะในอินเดียเพียงประเทศเดียวมีสัดส่วนสูงถึง 38% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 เม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top