จีนสั่งคุมเข้มบริษัทเทคโนฯอีก 13 แห่ง หลังลงดาบแอนท์ กรุ๊ปของ “แจ็ก หม่า”

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนประกาศใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้นกับ 13 บริษัทที่ทำธุรกิจด้านการเงินที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วซึ่งรวมถึงบริษัทเทนเซ็นต์และบริษัทไบต์แดนซ์ โดยเป็นมาตรการเดียวกับที่จีนได้ใช้ก่อนหน้านี้เพื่อควบคุมแอนท์ กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทฟินเทครายใหญ่ของนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา

JD.com, เหม่ยถวน และตีตี ชูสิง ต่างก็เป็นบริษัทที่ถูกเรียกให้เข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งของจีนซึ่งรวมถึงธนาคารกลางจีน โดยได้มีการกำหนดกฎระเบียบที่มีความเข้มงวดกับกลุ่มบริษัทดังกล่าว อาทิ ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจดทะเบียนในต่างประเทศ และควบคุมด้านการผูกขาดตลาดข้อมูล รวมถึงการรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน

แถลงการณ์ร่วมจากธนาคารกลางจีน, หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัย, หน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดปริวรรตเงินตราระบุว่า บริษัททั้งหมดจะต้องปรับโครงสร้างธุรกิจการเงินให้เป็นบริษัทโฮลดิ้ง เพื่อให้บริษัทเหล่านี้อยู่ภายใต้กรอบการกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งตัดความเชื่อมโยงที่ไม่เหมาะสมระหว่างบริการชำระเงินและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนจากเทนเซ็นต์, ไบต์แดนซ์, JD.com, เหม่ยถวน และตีตี ชูสิง ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเตือนว่า รัฐบาลจีนจะติดตามความเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่มีข้อมูลผู้ใช้งานจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อตลาด โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทอินเทอร์เน็ตอย่างใกล้ชิด, กวาดล้างพฤติกรรมการผูกขาดตลาด, ส่งเสริมการแข่งขันที่ยุติธรรม และป้องกันการขยายทุนอย่างไร้ระเบียบ

นอกจากนี้ จีนยังได้ลงดาบนายหม่า กรณีที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 จนทำให้แอนท์ กรุ๊ปโดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top