Media Talk: ส่องข่าวพีอาร์น่าสนใจไตรมาส 1 ในเอเชียแปซิฟิค

ในแต่ละวัน ข่าวประชาสัมพันธ์จากหลากหลายวงการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถูกเผยแพร่เป็นจำนวนมาก ล่าสุด ทางกองบรรณาธิการพีอาร์นิวส์ไวร์ได้คัดเลือกประเด็นข่าวและข่าวประชาสัมพันธ์ที่น่าสนใจมานำเสนอในคอลัมน์ “จากโต๊ะบรรณาธิการ” ประจำเดือน

ในไตรมาส 1 ปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทต่างๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งในการฟื้นธุรกิจของตนเอง ท่ามกลางความท้าทายของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่จำนวนข่าวประชาสัมพันธ์โดยรวมที่ได้มีการเผยแพร่ในเดือนมีนาคม 2564 มีจำนวนมากขึ้นจากปีก่อนถึง 36% โดยประเด็นข่าวยอดนิยมในช่วงเดือนมีนาคม ได้แก่ “รายงานผลประกอบการ” “AI และแอปพลิเคชันใหม่” “การควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์” และ “วันหยุดเทศกาล”

หัวข้อข่าวประชาสัมพันธ์ฮ็อต

1. รายงานผลประกอบการ

ฤดูกาลแรกของการรายงานผลประกอบการนั้น พีอาร์นิวส์ไวร์ได้เผยแพร่ข่าวรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปีงบประมาณ 2563 จำนวน 168 ข่าวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ประเด็นข่าวที่ได้รับความนิยมสูงสุดประจำเดือนดังกล่าว คือ ข่าว”การเงิน/การลงทุน” นับเป็นจำนวนทั้งหมด 208 ข่าว เพิ่มขึ้นถึง 33% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนกุมภาพันธ์ที่ 140 ข่าว

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ :

  • Sina และ Alibaba Group ประกาศซื้อและควบรวมกับ Yum China; China Distance Education, China Customer Relations Centers
  • Ruhnn ประกาศเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทเอกชน

2. AI และแอปพลิเคชันใหม่

ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หากเปรียบเทียบสถิติกับเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีจำนวนข่าวในประเด็นนี้เพิ่มขึ้นถึง 39%

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ :

  • Huawei เผยเทรนด์ Top 10 ลำดับสำหรับธุรกิจบริการ Data Center
  • Cambridge Quantum ประกาศเพิ่มระบบการประมวลภาษาธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนควอนตัมคอมพิวเตอร์

3. การควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์

การควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์เป็นประเด็นข่าวที่พบมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หัวข้อเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมนี้ได้กลายเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับองค์กรต่าง ๆ และเป็นหัวข้อที่ขาดไม่ได้ในแผนด้านความยั่งยืน

ตัวอย่างข่าวประชาสัมพันธ์ :

  • ST Telemedia Global Data Centres ให้คำมั่นว่าจะควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2573 ตามกลยุทธ์ Environmental, Social and Governance (ESG)
  • Baidu ไฟเขียวพร้อมดำเนินธุรกิจรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

4. วันหยุดเทศกาล

ในช่วงเดือนมีนาคมมีวันสำคัญ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวันสตรีสากล วันสิทธิผู้บริโภคสากล และวันนอนหลับโลก ประเด็นของข่าวประชาสัมพันธ์ในวันสำคัญเหล่านี้จึงเกี่ยวข้องกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรต่าง ๆ

ส่อง 3 ข่าวประชาสัมพันธ์เด่นในต่างประเทศ

  1. ข่าว Cle de Peau Beaute ได้รับรางวัลด้านการกุศล ได้ถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดย The Taiwan Times ซึ่งหยิบไปใช้ทั้งเนื้อหาและรูปประกอบข่าว ทำให้สื่อต่าง ๆ หยิบไปเผยแพร่ต่อมากถึง 690 สื่อทั่วโลก
  2. Trip.com ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวระดับโลกเพิ่มฟีเจอร์การจองตั๋วรถไฟและเลือกที่นั่งสำหรับรถไฟในเกาหลีใต้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางรอบโลก หลังจากที่ข่าวถูกเผยแพร่ไปได้เพียงไม่กี่วัน (และได้รับการเผยแพร่ต่อจากสื่อ 101 แห่งในเอเชียแปซิฟิกในเวลาต่อมา) สื่อด้านการตลาดท่องเที่ยว TTG Asia ก็ได้นำข่าวไปลง โดยอ้างอิงคำพูดของผู้จัดการ Trip.com สาขาเกาหลีใต้ในเนื้อข่าวประชาสัมพันธ์ รวมไปถึงอ้างอิงข้อมูลอื่น ๆ ในข่าว
  3. ข่าวผลการประกวดแผนธุรกิจ JUMPSTARTER 2021 ของ Alibaba Entrepreneurs Fund ได้ถูกเผยแพร่โดยสื่อต่างๆในเอเชียแปซิฟิกถึง 113 แห่ง รวมทั้งบทความจากเว็บไซต์ Futureiot.tech ซึ่งถูกนำไปเผยแพร่และอ้างอิงคำพูดที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์

ที่มา : พีอาร์นิวส์ไวร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top