ญี่ปุ่นเตรียมส่งเครื่องช่วยหายใจ-เครื่องผลิตออกซิเจนช่วยอินเดียสู้วิกฤตโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะส่งเครื่องช่วยหายใจ 300 เครื่อง และเครื่องผลิตออกซิเจน 300 เครื่องให้กับอินเดีย ซึ่งกำลังต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงมากที่สุดในโลก ขณะที่การแพร่ระบาดขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่มีอัตราการแพร่เชื้อได้ง่าย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้หารือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองเห็นพ้องที่จะร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคที่ทำลายระบบทางเดินหายใจ

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า “ด้วยความสัมพันธ์อันดีที่เรามีต่ออินเดีย ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะมอบความช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนาตามหลักมนุษยธรรม”

นายคาโตะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะพิจารณามอบความช่วยเหลือแก่อินเดียเพิ่มเติม โดยประเมินจากสถานการณ์ความรุนแรงของโรคระบาดในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียประกาศเมื่อวันพุธว่า ยอดผู้เสียจากโรคโควิด-19 ในอินเดียพุ่งขึ้นเกิน 200,000 รายแล้ว และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 300,000 รายต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top