ญี่ปุ่นรับมอบวัคซีนโควิดล็อตแรกจากโมเดอร์นาแล้ว รออนุมัติใช้เร็วๆนี้

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดแรกของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ส่งมาถึงญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมนำวัคซีนดังกล่าวไปฉีดตามศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ หลังจากที่วัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.นี้

วัคซีนของโมเดอร์นาจะเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่สองซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ในญี่ปุ่นต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์ หากคณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติได้อย่างเร็วสุดในวันที่ 20 พ.ค.นี้

วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาซึ่งส่งจากประเทศเบลเยียมนั้นมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ จังหวัดโอซาก้าเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะนำไปฉีดให้กับประชาชนตามศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ โดยรัฐบาลกลางมีแผนที่จะเปิดศูนย์ดังกล่าวที่กรุงโตเกียวและจังหวัดโอซาก้า

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับโมเดอร์นาเพื่อจัดซื้อวัคซีนจำนวน 50 ล้านโดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับประชาชนจำนวน 25 ล้านคน หรือราว 1 ใน 5 ของทั้งประเทศ

การส่งมอบวัคซีนดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเร่งการฉีดวัคซีนในญี่ปุ่นให้รวดเร็วขึ้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังตามหลังประเทศพัฒนาแล้วอีกหลายประเทศรวมถึงสหรัฐในแง่ความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทาเคดา ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical) บริษัทยาใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นประกาศว่า ได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาต่อกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top