เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐเตรียมรับผลที่ตามมาหลังระบุเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคาม

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เตือนสหรัฐว่า อาจเผชิญวิกฤติที่เลวร้ายกว่าเดิมหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่าโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรง

ควอน จอง กัน ผู้อำนวยการใหญ่ของกระทรวงกิจการต่างประเทศสหรัฐประจำเกาหลีเหนือ กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดย KCNA ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการแถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐครั้งแรก ปธน.ไบเดนพลั้งปากพูดเรื่องเกาหลีเหนือ โดยกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของสหรัฐและประชาคมโลก

นายควอนกล่าวว่า “แถลงการณ์ดังกล่าวนั้นชัดเจนว่าปธน.ไบเดนตั้งใจจะคงนโยบายที่ไม่เป็นมิตรต่อเกาหลีเหนือต่อไปอีกเหมือนที่เคยทำมากว่า 50 ปีแล้ว”

นายควอนเตือนว่า “สหรัฐจะเผชิญกับวิกฤติที่เลวร้ายเกินจะควบคุมในอนาคต หากทำอะไรกระทบความสัมพันธ์สหรัฐ-เกาหลีเหนือ โดยยังคงยึดนโยบายที่ล้าสมัยจากมุมมองสมัยสงครามเย็น”

นายควอนระบุว่า “ในตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าประเด็นสำคัญในนโยบายเกาหลีเหนือใหม่ของสหรัฐเป็นอย่างไร เราถูกบังคับให้ใช้มาตรการที่เกี่ยวข้อง และไม่นานสหรัฐจะพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ไบเดนแถลงต่อสภาคองเกรสว่า โครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือและรัฐบาลอิหร่านถือเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงของสหรัฐและประชาคมโลก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top